เลเซอร์ได้กลายเป็นสิ่งประดิษฐ์สำคัญอีกอย่างหนึ่งสำหรับมนุษย์นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 20 ต่อจากพลังงานปรมาณู คอมพิวเตอร์ และสารกึ่งตัวนำ เลเซอร์ถูกขนานนามว่าเป็น “มีดที่เร็วที่สุด” “ไม้บรรทัดที่แม่นยำที่สุด” และ “แสงที่สว่างที่สุด” ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีการผลิตด้วยเลเซอร์ทั่วโลก ยังคงมีช่องว่างขนาดใหญ่ระหว่างเทคโนโลยีเลเซอร์ขั้นสูงในประเทศและระหว่างประเทศ
ในปี 2018 ประเทศจีนและทั่วโลกเครื่องตัดเลเซอร์รายงานการวิจัยเชิงลึกตลาดระบุว่า แม้อุตสาหกรรมเลเซอร์จะพัฒนาอย่างรวดเร็ว แต่ผลิตภัณฑ์เลเซอร์ระดับไฮเอนด์ยังคงถูกครอบครองโดยบริษัทข้ามชาติในสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และเยอรมนี ยกตัวอย่างเช่น ตลาดเครื่องตัดไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลาง อุตสาหกรรมเครื่องตัดเลเซอร์ไฟฟ้าขนาดกลางและขนาดเล็กของจีนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการเติบโต มีบริษัทผลิตอุปกรณ์เลเซอร์ในประเทศที่มียอดขายต่อปีเกิน 100 ล้านหยวนอยู่ไม่มากนัก ตลาดหลักๆ ของ Han's Laser ครองตลาดอยู่ 4 บริษัทโกลเด้นเลเซอร์, Boye Laser เทคโนโลยีไคเทียน
ส่วนแบ่งของผู้ผลิตเครื่องตัดไฟฟ้าขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศ (หน่วย: %)
เครื่องตัดเลเซอร์ใช้ลำแสงความหนาแน่นกำลังสูงที่พุ่งไปยังชิ้นงาน เพื่อให้ได้ความหนาแน่นกำลังเลเซอร์ 106 ถึง 109 วัตต์/ตารางเซนติเมตร ณ จุดโฟกัสของจุดตัด ซึ่งสามารถสร้างอุณหภูมิสูงในพื้นที่ 1,000 องศาเซลเซียส หรือสูงกว่า และทำให้ชิ้นงานระเหยกลายเป็นไอทันที จากนั้นจึงผสมกับก๊าซเสริมเพื่อเป่าโลหะที่ระเหยแล้วและเจาะรูเล็กๆ บนชิ้นงาน เมื่อฐานเครื่อง CNC เคลื่อนที่ รูจำนวนนับไม่ถ้วนจะเชื่อมต่อกับรูปร่างของชิ้นงาน เนื่องจากความถี่ในการตัดด้วยเลเซอร์สูงมาก การเชื่อมต่อของรูเล็กๆ แต่ละรูจึงราบรื่นมาก และผลิตภัณฑ์ที่ตัดมีความสะอาดที่ดี ต่อไปนี้เราจะมาวิเคราะห์ขนาดตลาดเครื่องตัดเลเซอร์จากการแข่งขันของแบรนด์ต่างๆ
1. การสร้างความแตกต่างของความต้องการของแบรนด์
วัตถุประสงค์ของการเครื่องตัดเลเซอร์ไฟเบอร์การสร้างความแตกต่างของแบรนด์คือการแปลงจุดเด่นของผลิตภัณฑ์และความแตกต่างเฉพาะตัวให้กลายเป็นแบรนด์ และตอบสนองความต้องการเฉพาะบุคคลของลูกค้าเป้าหมาย ความสำเร็จเครื่องตัดเลเซอร์แบรนด์มีจุดเด่นที่โดดเด่นและแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น เชื่อมโยงความแตกต่างของแบรนด์เข้ากับความต้องการทางจิตวิทยาของลูกค้าอย่างสอดคล้องกัน ด้วยวิธีนี้ ข้อมูลการวางตำแหน่งแบรนด์จึงถูกถ่ายทอดไปยังตลาดอย่างแม่นยำและครองตำแหน่งที่ดีในกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จุดประสงค์คือการสร้างและปลูกฝังคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์เครื่องตัดเลเซอร์ของตนเอง พัฒนาบุคลิกภาพที่โดดเด่น สร้างภาพลักษณ์ทางการตลาดที่เป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น และกำหนดตำแหน่งที่เป็นกลางของผลิตภัณฑ์ในสายตาของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยจำนวนบริษัทและผลิตภัณฑ์เครื่องตัดเลเซอร์ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้มีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันเกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ และการแข่งขันก็รุนแรงขึ้น เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ บริษัทต่างๆ จำเป็นต้องเลือกกลยุทธ์การวางตำแหน่งแบรนด์ของตนเองโดยพิจารณาจากความต้องการที่แท้จริง จากนั้นจึงค้นหาตำแหน่งทางการตลาดที่เหมาะสมกับบริษัทและผลิตภัณฑ์ของตน
2. ให้ความสำคัญกับคุณภาพของแบรนด์
เหตุผลที่แบรนด์เครื่องตัดเลเซอร์เป็นที่รู้จักและได้รับการยกย่องอย่างสูงจากลูกค้านั้น เป็นเพราะคุณภาพที่ยอดเยี่ยมและบริการที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเป็นรากฐานของแบรนด์ หากปราศจากการรับประกันคุณภาพที่ยอดเยี่ยมและบริการที่สมบูรณ์แบบ แม้แต่แบรนด์ที่ดีที่สุดก็อาจตกเป็นเหยื่อของลูกค้าได้ ในตลาด การรับรู้แบรนด์เป็นตัวกำหนดว่าลูกค้าจะซื้อเครื่องตัดเลเซอร์จากแบรนด์เดิมซ้ำหรือจะแนะนำให้ผู้อื่นใช้ การพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการคือปัจจัยสำคัญในการโปรโมตแบรนด์ และส่งผลโดยตรงต่อการเป็นแบรนด์ที่แท้จริงและมีชื่อเสียง
ในปี 2559 ความต้องการเครื่องจักรก่อสร้างในตลาดจีนสูงถึง 300,000 ล้านหยวน แผ่นโลหะหนาขนาดใหญ่เครื่องตัดเลเซอร์ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลก่อสร้างในประเทศจีน ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีการผลิตเลเซอร์ระดับโลก ช่องว่างระหว่างเทคโนโลยีเลเซอร์ของจีนและระดับสากลจึงเพิ่มขึ้น อุปกรณ์แปรรูปเลเซอร์ระดับไฮเอนด์เกือบทั้งหมดต้องพึ่งพาการนำเข้า ส่งผลให้ส่วนแบ่งตลาดอุปกรณ์ผลิตเลเซอร์จากต่างประเทศสูงถึง 70% คาดการณ์ว่าในอีก 10 ปีข้างหน้า ความต้องการระบบตัดเลเซอร์ประสิทธิภาพสูงเหล่านี้จะสูงถึง 1 หมื่นล้านหยวน
(ที่มา: หอรายงานข่าวจีน)